Khách Australia phải lòng ‘chiếc mũ Hà Giang’

Joshua Stubbins, du khách Australia, đội chiếc mũ nồi mua ở Đồng Văn, Hà Giang đi khắp nơi, “tiếc đứt ruột” khi làm mất nó và đang nhờ tìm mua lại.

Joshua Stubbins đến Việt Nam du lịch từ tháng 5 tới tháng 6 và dành khoảng 10 ngày để phượt cung Hà Giang – Cao Bằng cùng bạn gái. Trong thời gian ở Hà Giang, nam du khách mua một chiếc mũ nồi ở Đồng Văn với giá 200.000 đồng. Anh thấy nhiều người ở vùng núi phía bắc, đặc biệt Hà Giang, đội loại mũ này nên rất vui khi sở hữu nó.

“Chiếc mũ rẻ nhưng được làm rất tốt, cảm giác mạnh mẽ và độc đáo” anh nói, nhấn mạnh “khi đội lên cảm giác như một người Hà Giang”.

Stubbins đội chiếc mũ nồi yêu thích khi du lịch Ninh Bình.

Chiếc mũ Stubbins mua không phải loại mũ nồi truyền thống được người Mông ở Hà Giang sử dụng. Tuy nhiên, loại mũ này đang ngày càng phổ biến và được bán nhiều ở Hà Giang.

Stubbins luôn chụp ảnh cùng chiếc mũ ở bất kỳ nơi nào đi qua, từ Ninh Bình, Huế cho tới Hội An. Vào ngày cuối cùng ở Việt Nam, Stubbins đánh rơi chiếc mũ khi đang di chuyển bằng xe ôm đến quán phở. Anh lập tức yêu cầu tài xế dừng lại để tìm chiếc mũ nhưng không thấy. Khoảnh khắc nhận ra mình mất chiếc mũ, Stubbins nói “buồn đứt ruột” vì không còn đủ thời gian để mua lại một cái tương tự.

Du khách Australia nói chiếc mũ đại diện cho tình cảm anh dành cho Hà Giang và nhiều địa điểm khác đã thăm trong thời gian ở Việt Nam. Ngay sau khi mua chiếc mũ, anh đã hòa cùng một nhóm cả người Việt Nam lẫn khách nước ngoài, hát vang bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Anh thích bài hát này và còn quay một số video tập hát, tay cầm tấm bưu thiếp in hình Hồ Chủ tịch.

“Nếu được quay ngược thời gian, tôi sẽ giữ nó thật chặt và trân trọng chiếc mũ đến hết cuộc đời”, anh nói. Nam du khách cho biết thêm khoảng thời gian ở Việt Nam “rất tuyệt vời” và anh đặc biệt ấn tượng với cảnh sắc của núi rừng Hà Giang.

Stubbins cùng bạn gái chụp ảnh ở thác Bản Giốc

Stubbins đã trở về Australia và đang tìm mua chiếc mũ. Anh kể câu chuyện của mình trong một nhóm du lịch Hà Giang với hy vọng tìm được người có thể gửi cho mình chiếc mũ tương tự. Nam du khách hứa mời “ân nhân” một bữa tối kèm đồ uống thay lời cảm ơn.

Hồi tháng 8 năm ngoái, du khách người Mexico tên Arnaud Zein El Din cũng có câu chuyện tương tự khi không thể mang con ngựa giấy anh mua làm quà lưu niệm về Pháp. Hãng hàng không đã từ chối vận chuyển vì quá khổ. Câu chuyện nhận được sự chú ý và một người Việt đã gửi tặng Arnaud con ngựa khác đến Pháp qua đường bưu điện.